Làm thế nào để biết chúng ta đã thực sự "suy nghĩ ra ngoài chiếc hộp"? - P2P Digital
20 04-2016
Làm thế nào để biết chúng ta đã thực sự “suy nghĩ ra ngoài chiếc hộp”?

Trong ngành quảng cáo sáng tạo, chúng ta vẫn thường nghe những câu nói theo kiểu hãy thách thức lối suy nghĩ quen thuộc và năng suất làm việc thông thường của mình. Bạn có thể sẽ được yêu cầu “Hãy nghĩ ra ngoài cái hộp đi!” – Một cách nói khác của việc tư duy sáng tạo vượt qua các giới hạn thông thường – Hoặc có thể bạn đã từng nghe qua câu nói có sức mạnh giết chết một doanh nghiệp “Chúng tôi luôn làm việc này theo cách đó”. Mặc dù những quan điểm này có thể xem là một sự thách thức nhằm mục đích thúc đẩy các nhân viên tiến bộ hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ra một áp lực khiến họ phải suy nghĩ về những điều đao to búa lớn và trách nhiệm phải tạo ra sự thay đổi trên diện rộng. Đừng nói rằng tôi sai – Chẳng có gì sai khi chúng ta suy nghĩ lớn lao. Bởi vì, nếu càng luyện tập suy nghĩ này nhiều, chúng ta càng tạo ra được nhiều sự thay đổi hơn trong công việc và cuộc sống.

Tư duy ra ngoài chiếc hộp không nhất thiết chỉ áp dụng được cho một việc nào đó. Nó có thể, và nên trở thành một lối suy nghĩ thông thường của bạn. Bạn sẽ không ngờ rằng mình có thể cải thiện được quy trình làm việc và tiếp thị bản thân như thế nào đâu.

 Áp dụng lối suy nghĩ sáng tạo vào thực tế

Các bản báo cáo hàng tháng là một ví dụ của việc suy nghĩ khác đi bằng cách cập nhật những thông tin mới, tuy không nhiều nhưng có sức ảnh hưởng lớn. Tôi thấy rằng, hầu hết các bản báo cáo thể hiện sự trì trệ từ tháng này qua tháng khác, đều có cùng một dạng biểu đồ và các đường đồ thị, trong khi đó các số liệu phân tích cũng cho thấy không có điểm gì nổi bật. Để cải thiện một bản báo cáo, hãy đứng ở vị trí của khách hàng và đọc lại nó. Sau đó, tự hỏi bản thân như sau:

the box 1

Việc tự hỏi những câu hỏi này, sau đó chỉnh sửa lại bản báo cáo không phải phí phạm thời gian, mà đó là cách chúng ta thử thách bản thân. Do đó, thay vì cứ để yên mọi thứ như cũ, bạn đã tìm ra cách làm việc hiệu quả hơn và ghi nhớ một kinh nghiệm giúp bạn cải thiện tất cả các việc khác. Một ví dụ khác là trong các cuộc hội thoại giao tiếp hàng ngày. Khi trả lời một tin nhắn, bạn chỉ đơn giản là dùng tay nhập câu trả lời, hay bạn sẽ cố gắng dự đoán phần tiếp theo của đoạn hội thoại để chuẩn bị sẵn trong đầu một câu trả lời đầy đủ? Hãy theo dõi đoạn hội thoại dưới đây:

the box 2

Nào, bây giờ hãy xem hiệu quả của việc dự đoán phần tiếp theo của cuộc hội thoại giúp người B chỉ cần phải trả lời ngắn gọn trong 1 lần duy nhất:

the box 3

Trong phần trả lời của người B, anh ta chỉ cần cố gắng suy nghĩ thêm một chút để cung cấp cho người A một câu trả lời hoàn chỉnh hơn. Một tầm nhìn xa sẽ cho phép chúng ta có một đoạn hội thoại ngắn gọn và tiết kiệm nhiều thời gian cho những việc cần thiết hơn. Những việc nho nhỏ như cố gắng tạo ra một đoạn hội thoại hiệu quả hơn có thể không phải là lần đầu tiên bạn có thể “suy nghĩ ra ngoài cái hộp”, nhưng nhiều việc nho nhỏ như thế này cộng lại sẽ khiến cho tư duy của bạn được sáng tạo hơn.

Một số điểm cần lưu ý

Phần lớn của việc “suy nghĩ ra ngoài cái hộp” đó là do bạn có khao khát trở thành một nhân viên tốt hơn. Nếu bạn không có đam mê và sự quyết tâm trong công việc, bạn sẽ rất khó có động lực để thử thách bản thân. Đó là lý do tại sao làm việc ở trong một môi trường phù hợp sẽ khuyến khích chúng ta có những suy nghĩ khác biệt hơn. Trở lại nội dung chính của bài viết này, “suy nghĩ ra ngoài cái hộp” nên được cân nhắc là một giải pháp toàn diện chứ không phải là nhất thời. Cuối cùng, chúng ta thường quên rằng thất bại là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa. Không phải tất cả những ý tưởng của chúng ta đều có thể thành công, bởi vì thực tế bạn có thể mắc một số lỗi như trình bày lộn xộn, không rõ ràng về ý tưởng của mình.  Bí quyết để trở nên tự tin là bạn phải giữ vững lập luận của mình. Mọi người có thể không đồng tình với ý kiến của bạn, nhưng họ sẽ tôn trọng lời nói của bạn nếu họ nhận thấy bạn thực sự quan tâm.

Lời kết 

“Suy nghĩ ra ngoài cái hộp” không phải là một hình thức suy nghĩ bộc phát, mà là một dạng trạng thái cần thiết của khả năng suy nghĩ. Nếu nhận thức của chúng ta không ngừng được chất vất và cố gắng đáp ứng mong muốn trở nên tốt hơn, bạn sẽ tạo ra được những ý tưởng mới mẻ và những cách thức suy nghĩ ở một cấp độ cao hơn.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *