Home page Our works Contact

Làm Copywriter:

Nhiều lầm tưởng,

cần nền tảng

& đầy hào quang

Copywriter – cái nghề những tưởng chỉ cần sở hữu khả năng viết tốt, thêm chút góc tiếp cận sáng tạo thì có thể đảm nhận vị trí này trong các agency. Thế nhưng để thực sự trở thành 1 ‘phù thuỷ ngôn từ’ chính hiệu, chúng ta lại cần nhiều hơn thế. Gia nhập ngành quảng cáo sáng tạo, bạn nghĩ mình đã đủ tố chất trở thành Copywriter?

Vậy nên, không ngạc nhiên khi bỗng chốc Copywriter trở thành nghề ‘quốc dân’. Đi đâu cũng thấy các ‘thiên thần múa bút’ với đủ hình hài, phong cách xiêm y khác nhau, hỏi ra thì: “Chị đang làm Copywriter đó, oách chưa?”

“Copywriter – là người lên ý tưởng chiến dịch cho nhãn hàng, lên định hướng nội dung, phải đảm bảo mọi hoạt động trong chiến dịch luôn bám sát nội dung, thông điệp đã lên từ đầu. Họ cũng là những người trực tiếp thực thi, viết post, sắp xếp lại các con chữ, câu cú hay hơn, hấp dẫn hơn đối với người đọc, phục vụ cho mục đích của các chiến dịch quảng cáo ”. Đó là định nghĩa hàn lâm mà tôi được học khi tham dự 1 khoá đào tạo Copywriter.

Vậy

thực sự

bạn có

đang làm

Copywriter

hay không

?

PR Writer, Content Writer

bước nền đầu tiên của Copywriter

Trên con đường trở thành Copywriter chính hiệu, bạn sẽ cần 2 kĩ năng: viết và lên ý tưởng. PR Writer (hay Content Writer) sẽ là nghề nghiệp đầu tiên bạn nên chọn để trau dồi 2 kĩ năng trên khi chính thức dấn thân vào con đường viết lách quảng cáo.


1 anh đồng nghiệp cũ từng nói với tôi khi tôi còn làm PR: “Em đang ở bước nền, bậc căn bản nhất của 1 Copywriter đấy”. Thật vậy, việc viết thế nào để truyền tải đầy đủ thông tin mà nhãn hàng cần trong bài viết, trau chút từng câu cú, đảm bảo không sai lỗi chính tả, xa hơn là đặt tít thế nào để khiến người đọc tò mò…Tất tần tật những yêu cầu từ công việc PR đã khiến ngòi bút của tôi tiến bộ nhanh chóng. Bạn sẽ trưởng thành và học được cách trân trọng từng con chữ.

Digital Content Writer

bước đi thứ 2

Giữa bối cảnh thời đại marketing 4.0, mọi nền tảng đều được ‘số hoá’ như hiện nay, Digital Content Writer sẽ là bước tiếp theo bạn nên chọn cho mình. Vẫn bao gồm công việc viết các bài PR, nhưng nay bạn sẽ phải đảm nhận thêm việc viết 1 số định dạng khác mới lạ hơn như social media posts, web content, email marketing hay Ad copy.


Từ Content Writer truyền thống, việc chuyển sang Digital Content Writer có lẽ sẽ khiến bạn ‘sốc văn hoá’ 1 chút, bởi từ 1 bài PR cả nghìn chữ, nay bạn phải học thêm cách truyền tải thông điệp của nhãn hàng thông qua 1 post mạng xã hội, 1 chiếc email, hay 1 đoạn ad copy chỉ vỏn vẹn vài…chục chữ. ‘Tưởng không khó nhưng lại khó không tưởng’, bạn có thể múa bút, có thể thoả sức ‘nô đùa’ cùng con chữ trong 1 bài PR, nhưng khi đã chuyển sang công việc viết post digital cho social media, mọi chuyện đã khác.

‘Mục đích của bài đăng trên mạng xã hội khác với bài PR, nó phải khiến người đọc chú ý và có tương tác với bài đăng ấy’ – chị leader cũ đã nói tôi như thế. Có thể hiểu nôm na, 1 bài post trên facebook cần có cấu trúc ngắn gọn nhất có thể, đồng thời sở hữu tính Call-To-Action, tức là kêu gọi người dùng tương tác cùng post đăng ấy.

“Call To Action” (CTA) là gì? “Thả tim nếu bố đồng tình”, “Mẹ chọn đáp án nào? Comment nhé”…Đó chính là lời giải đáp cho câu hỏi của bạn.

“Nhỏ mà có võ”. CTA đôi khi chỉ là 1 dòng ngắn trên post của bạn, nhưng sẽ tạo hành vi tương tác cho người dùng. Điều này đặc biệt quan trọng khi các khách hàng rất quan tâm đến KPIs về lượt tương tác, lượt reach trên social media trong thời đại này.

Creative Copywriter

Giấc mơ thành hiện thực

Ra ý tưởng, chơi đùa cùng con chữ trên các bài viết, các post social media đã lâu, mục tiêu tiếp theo của bạn là gì? Ra ý tưởng lớn về nội dung cho cả chiến dịch, hay thậm chí là lên concept cho chiến dịch đó? Đến đây, bạn đã trở thành 1 Creative Copywriter thực sự rồi đó.


Creative Copywriter sẽ tập trung hơn phần lên ý tưởng lớn (Big Idea) cho chiến dịch của nhãn hàng, ra ý tưởng cho các hoạt động chính (Key Hook), chiến lược chạy content (Content Direction), đôi khi có thể ‘lấn sân’ sang cả PR Plan và các hoạt động sự kiện (Offline Event) nếu bản thân giàu kinh nghiệm.

Nếu là tuýp người giàu ý tưởng, đam mê truyền lửa, truyền tải ý tưởng của mình đến với mọi người, là người đứng giữa thương hiệu và khách hàng, thì Creative Copywriter là nghề nghiệp dành cho bạn. Còn nếu chỉ dừng lại ở tình yêu cùng con chữ, thì có lẽ bạn nên là dừng lại ở vị trí Digital Content Writer trước đó.


Senior Copywriter hay thậm chí Creative Director, là những vị trí cao hơn dành cho những ai có định hướng đi đường dài trong ngành công nghiệp sáng tạo. Họ sẽ phải chịu nhiều áp lực từ mọi phía, nhưng bù lại, hoa hồng cùng hào quang sẽ giúp họ toả sáng và được.

Vậy các anh chị em nhà mình đã phân biệt được 3 công việc này chưa? Bạn sẽ là ai giữa ngành công nghiệp quảng cáo đầy thử thách nhưng cũng cực hào nhoáng này?