1. Bước đầu tiên – “đi chợ”
  • Đi chợ đời

           Chất liệu “đời” tạo ra ý tưởng “chạm”

Ý tưởng có thể lóe lên từ bất kỳ khoảnh khắc nào trong đời sống. Cuộc rượt đuổi gay cấn của mấy chú dân phòng và cô bán hàng rong, tờ giấy gói bánh mì, mấy tòa nhà cao ốc được lau dọn cửa kính bằng cách nào hay thế nhỉ?… đừng để những thứ bạn nhìn-thấy trôi đi lãng phí, hãy lưu trữ lại bằng hình ảnh hoặc chữ viết.

 

  • Đi chợ trên social

          “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Mỗi sáng bạn nên dành 15-30 phút lướt mạng xã hội, báo chí, tin tức để theo dõi các đối thủ, các brand nổi bật về sáng tạo trên thị trường, họ đang làm chiến dịch gì, đang nói gì trên social? Họ có ý tưởng sáng tạo nào đáng để học hỏi? Bất cứ điều gì hay, hãy lượm nhặt để sắp xếp gọn gàng vào “tủ lạnh ý tưởng” của riêng bạn theo hệ thống hashtag hoặc các folder riêng (xem chi tiết ở phần tiếp theo).

 

  1. Sau khi “đi chợ, các ý tưởng sẽ được sắp xếp gọn gàng vào” tủ lạnh idea”. Có 3 công cụ thông dụng:

  • Tài khoản social

Bạn nên lập một tài khoản chỉ dành riêng cho công việc. Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… bất cứ nền tảng nào có sự xuất hiện của nội dung sáng tạo. Mục tiêu để theo dõi đối thủ, những nhà sáng tạo nội dung thú vị, hội nhóm chuyên chia sẻ các chiến dịch quảng cáo điên rồ, hay đôi khi là một blog chuyên viết về chữa lành để giúp bạn chắp vá lại tâm hồn vụn vỡ sau nhiều lần bị từ chối idea TT. 

 

 

Mỗi nền tảng sẽ có một cách lưu trữ và sắp xếp nội dung khác nhau, ví dụ Facebook có thể dùng hashtag đính kèm vào caption bài share của bạn, sau này bạn có thể tìm lại bằng nút tìm kiếm trên tường. Tiktok có nút lưu trữ, Instagram và Youtube có tính năng tạo các thư mục lưu trữ không giới hạn, bạn có thể dễ dàng phân chia các ý tưởng vào các kho lưu trữ theo từng chủ đề, ngành hàng cụ thể.

 

 

  • Pinterest

Là con dân trong ngành sáng tạo, có thể bạn không quá xa lạ với Pinterest nhưng bạn có biết cách lưu trữ ý tưởng một cách hiệu quả? 

 

 

 

Khi bắt đầu tiếp nhận một dự án mình sẽ đi tìm và lưu trữ rất nhiều hình ảnh và video có idea hay. Việc lưu trữ cũng rất dễ dàng trên Pinterest vì bạn có thể chia ra nhiều folder theo từng ngành hàng, dự án,… tùy gu phân chia của mỗi người. Nhưng lưu ý, đừng bê nguyên ý tưởng từ Pinterest mà hãy xem đây là nơi giúp bạn xem xét, phân tích cách những nhà sáng tạo khác visualize ý tưởng của họ, từ đó học hỏi, lấy cảm hứng và tiền đề để tạo ra ý tưởng cho riêng mình.

 

  • Notion/Google Keep

Đừng để những case study, hay TVC rúng động lòng người bạn từng xem như nước đổ lá khoai. Hãy lưu trữ hết vào Notion hoặc Google keep, đây là hai công cụ giúp bạn sắp xếp mọi thông tin một cách hệ thống dưới dạng hình ảnh, chữ viết hoặc link kèm hashtag để dễ dàng tra cứu khi cần. 

 

 

 

Sau khi đã có cho mình một “tủ lạnh idea” với rất nhiều ý tưởng được sắp xếp gọn gàng thì bạn có thể dễ dàng lục lại bằng công cụ research hoặc lần tìm theo các đề mục ý tưởng bạn đã phân chia. 

 

Là người làm sáng tạo rất cần thời gian để trải nghiệm cuộc sống, làm giàu trải nghiệm rồi từ đó lại bổ sung thêm vào chiếc “tủ lạnh idea”. Chúc bạn làm việc hiệu quả và mát mẻ cùng chiếc tủ lạnh idea của mình.

 

Weee

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
Email
On Key

Related Posts

On Key

Related Posts